Giải pháp ATM mềm tỉnh Lạng Sơn

Mục đích, vấn đề cần giải quyết
Từ 12/2021, ATM mềm đã chính thức được tỉnh Lạng Sơn đưa vào vận hành, cung cấp dịch vụ. Hai ngành Bưu điện và Ngân hàng đã phối hợp triển khai cung cấp dịch vụ mở tài khoản thanh toán và rút tiền mặt bằng mã rút tiền được tạo trên ứng dụng điện thoại di động thông minh (APP MBBank). Hiện nay đã triển khai được 68 cây ATM mềm phục vụ việc nạp, rút tiền tại 68 điểm Bưu điện văn hoá xã có người phục vụ tại 11 huyện, thành phố, các điểm còn lại sẽ được triển khai khẩn trương trong thời gian tới.

Với 68 điểm tại các xã phường thị trấn, việc nạp/rút tiền thông qua ATM mềm đã giúp cho người dân rút ngắn khoảng cách không gian, thời gian, tạo điều kiện thuận lợi tối đa và an toàn cho người dân nông thôn cũng như các tổ chức thực hiện các chức năng giao dịch, thanh toán không dùng tiền mặt ngay trên địa bàn xã.

Chuyển đổi số cho ATM tại điểm Bưu điện văn hóa xã có người phục vụ góp phần giải quyết khó khăn cho hàng trăm ngàn người dân vùng nông thôn và 20.000 giáo viên có tài khoản điện tử không phải đi hàng chục km đường rừng, núi rút tiền; thúc đẩy sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức 4, phát triển kinh tế số nông nghiệp nông thôn. Việc mở rộng triển khai ATM mềm 200/200 xã còn giúp tỉnh tiết kiệm được 300 tỷ đồng trong 05 năm kinh phí đầu tư, triển khai, duy trì; đồng thời, góp phần triển khai có hiệu quả chủ trương thanh toán không dùng tiền mặt, tạo thói quen sử dụng tài khoản thanh toán cho người dân trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.
Cách làm, hiệu quả mang lại
1. Sự cần thiết

Lạng Sơn là tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn do địa hình phức tạp, chủ yếu là đồi núi, dân cư không tập trung, với địa giới hành chính gồm 200 UBND cấp xã. Số lượng điểm ATM do các ngân hàng triển khai rất ít và hầu hết tập trung tại địa bàn thành phố và trung tâm huyện.

Mỗi huyện chỉ có từ 1-2 cây ATM. Hàng ngàn giáo viên tại các xã, các điểm trường tại thôn, bản trên vùng cao, vùng sâu, vùng xa  phải di chuyển với quãng đường 50-60 km để ra trung tâm huyện rút tiền, chuyển tiền…Thậm chí, một số thời điểm các cây ATM lại rơi vào tình trạng hết tiền, máy trục trặc, ngoài giờ hành chính các ngân hàng không làm việc nên không rút được tiền…

Thời gian qua, Lạng Sơn đã có những bước phát triển đột phá về kinh tế vùng nông thôn với sự chuyển dịch sang phát triển kinh tế số nông thôn, với hơn 116.000 cửa hàng số thực hiện giao thương trên các sàn thương mại điện tử trải rộng khắp trên 200/200 xã, phường, thị trấn toàn tỉnh, số giao dịch thành công được ghi nhận đứng thứ 2 toàn quốc sau Bắc Giang và đứng số 1 toàn quốc về số lượng sản phẩm đưa lên sàn thương mại điện tử. Yêu cầu đặt ra là phải có những điểm đáp ứng được khả năng thanh toán, nạp/rút, chuyển tiền thuận tiện, nhanh chóng, an toàn…

Lạng Sơn đã đưa 100% dịch vụ công đủ điều kiện lên mức độ 4, với mục tiêu “Chính phủ kiến tạo, phục vụ người dân và doanh nghiệp”, giải pháp số ATM mềm trền nền tảng số để giúp người dân trên địa bàn toàn tỉnh thực hiện thủ tục hành chính công thuận tiện, bao gồm cả khâu thanh toán phí và lệ phí TTHC...

Bắt nguồn từ những khó khăn từ trong thực tiễn, những nhu cầu cấp thiết của người dân, Sở Thông tin và Truyền thông đã xác định cần phải chuyển đổi số cho ATM. Giải pháp ATM mềm ứng dụng trên nền tảng số ra đời, cho phép liên kết với các ngân hàng khác, có tính năng nạp/rút tiền từ các ngân hàng tại các điểm Bưu điện văn hóa xã trên toàn tỉnh.

2. Mục tiêu

Số hóa ATM cứng bằng việc “áp dụng công nghệ số về nộp/rút tiền trên ứng dụng ngân hàng di động”.

Giải pháp ATM mềm để thay thế các cây ATM cứng dựa trên sự kết hợp giữa Nền tảng ngân hàng di động và Điểm Bưu điện Văn hoá xã có người phục vụ.

Giải quyết những khó khăn cấp thiết của người dân, thực hiện chuyển đổi số phục vụ cuộc sống của người dân “công nghệ vị nhân sinh”.

3. Nội dung

3.1 Giải pháp
Giải pháp ATM mềm là sự kết hợp giữa 02 lĩnh vực Bưu chính công ích và Ngân hàng dựa trên nền tảng số, tạo ra giá trị mà không một doanh nghiệp nào có được nhờ hệ thống Điểm Bưu điện văn hóa xã rộng khắp toàn tỉnh (100% xã, phường, thị trấn). Đây là giải pháp trợ giúp đắc lực cho công tác chuyển đổi số khu vực nông thôn,  hỗ trợ phát triển kinh tế số nông thôn, hỗ trợ người dân có nhu cầu mở tài khoản ngân hàng online, nạp/rút tiền, thanh toán phí thực hiện thủ tục hành chính, các chi phí điện nước… rất nhanh chóng, thuận tiện và an toàn.

Quy trình ATM mềm:
 
 

3.2. Hiệu quả mang lại

Lợi ích triển khai giải pháp ATM mềm để cung cấp các dịch vụ nạp, rút tiền mặt từ tài khoản thanh toán ngân hàng tại các điểm phục vụ của Bưu điện giúp:

- Thuận tiện, nhanh chóng và an toàn cho người dân: Thời gian giao dịch linh hoạt, hệ thống điểm Bưu điện rộng khắp toàn tỉnh thuận tiện so với vùng phủ hạn hẹp của ATM truyền thống.

- Rút ngắn khoảng cách không gian, thời gian, tạo điều kiện thuận lợi tối đa và an toàn cho người dân nông thôn cũng như các tổ chức thực hiện các chức năng giao dịch, thanh toán không dùng tiền mặt ngay trên địa bàn xã.

- Tạo kênh Bưu điện ATM mềm, là tiền đề đẩy mạnh phát triển chuyển đổi số, kinh tế số, xã hội số, Chính phủ số, … trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.

- Dễ dàng triển khai do giải pháp đã được xây dựng trên App ngân hàng, không bị giới hạn số lượng người dùng, thời gian và địa điểm. Đồng thời, giải pháp cũng đã được triển khai đến cho tất cả điểm bưu điện VNPost có internet.

Giải pháp được ATM mềm được đưa vào cung cấp dịch vụ từ tháng 12/2021, chưa khai trương dịch vụ, chưa có hoạt động truyền thông, quảng bá dịch vụ nhưng Bưu điện đã tạo được gần 100 tài khoản thanh toán và thực hiện được gần 200 giao dịch rút tiền qua ứng dụng ATM mềm.

Với 225 điểm phục vụ bao phủ 100% xã, phường, thị trấn, đến nay tỉnh Lạng Sơn đã có 68 điểm được kết nối trực tuyến và ứng dụng nền tảng số thông suốt cho phép cung cấp các dịch vụ tài chính online thuận tiện, thông qua ứng dụng trên điện thoại thông minh của người dân. Việc triển khai mở rộng ATM mềm luôn sẵn sàng cung cấp tại tất cả các điểm bưu chính khi các điểm đáp ứng các điều kiện về hạ tầng, về đường truyền, trang thiết bị…Trong năm 2022, Sở Thông tin và Truyền thông Lạng Sơn sẽ tăng cường chỉ đạo, đáp ứng 200/200 xã phường thị trấn đều có điểm ATM mềm để phục vụ người dân.

4. Tổ chức triển khai

Với sự chỉ đạo đúng đắn, quyết liệt của UBND tỉnh, sự sâu sát đồng hành, hướng dẫn, chỉ đạo của Sở Thông tin và Truyền thông Lạng Sơn, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) và VNPost là 2 đơn vị được giao nhiệm vụ phát triển giải pháp số cho ATM mềm.

Từ App MBBank, người dân là chủ sở hữu thẻ ATM của bất kỳ ngân hàng nào cũng có thể tạo mã rút tiền từ tài khoản của mình  để nhận tiền mặt tại hệ thống Bưu cục của VIETNAM POST. Với người dân chưa có App MBBank cũng có thể dễ dàng mở tài khoản App MB hoàn toàn tự động bằng việc sử dụng eKYC – dịch vụ định danh khách hàng online.

App MBBank đã liên kết với hơn 40 ngân hàng tại Việt Nam cùng với hệ thống điểm phục vụ tại 200/200 xã phường thị trấn, việc nạp/rút tiền của người dân vô cùng thuận tiện, không cần phải di chuyển khoảng cách quá xa để đến được cây ATM truyền thống. Ngoài ra, người dân có thể sử dụng tất cả tiện ích, dịch vụ trên App MBBank để phục vụ nhu cầu thanh toán phí, chuyển tiền hàng ngày một cách an toàn, tiện lợi.

5. Tồn tại và hạn chế

Hạ tầng điểm bưu chính có người phục vụ còn hạn chế, mới chỉ có 68/200 địa bàn cấp xã có điểm bưu điện văn hóa xã, có hạ tầng Internet và có trang thiết bị đủ đáp ứng các dịch vụ liên quan đến triển khai ATM, rút/nạp/chuyển tiền qua nền tảng số.
 
Bài học rút ra
Chuyển đổi số không phải bắt nguồn từ tầm vĩ mô, không phải bắt nguồn từ những vấn đề trọng đại, những sự việc lớn…mà chuyển đổi số bắt nguồn từ những việc thông thường, những khó khăn lâu năm chưa có lời giải. Chuyển đổi số giải quyết được những khó khăn hàng ngày, cấp thiết nhưng đem lại lợi ích cụ thể đối với người dân, sẽ đem lại lợi ích cho to lớn cho toàn xã hội. ATM mềm là một minh chứng cụ thể.

Từ nhiều năm nay, hàng ngàn giáo viên phải lặn lội đường xá đi lại khó khăn để rút được đồng tiền trong tài khoản của chính mình. Giờ đây, những khó khăn về khoảng cách địa lý, về thời gian, không gian…đã được ATM mềm, được chuyển đổi số khắc phục, giải quyết.
 
LIÊN HỆ ĐỂ HỎI KINH NGHIỆM TRIỂN KHAI
Địa phương
Lạng Sơn
Cơ quan chủ trì
Sở Thông tin và Truyền thông
Đầu mối liên hệ
Ông Nguyễn Khắc Lịch - Giám đốc
Điện thoại
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây